TẠP CHÍ NGÂN HÀNG

Ngân hàng giữa cơn bão Corona: P2 – Nỗi lo lây bệnh từ tiền mặt

Nguồn: SCTV8 - VITV
21:15 ngày 17/02/2020

Một nghiên cứu khoa học của trường Đại học New York có tên “Dự án tiền bẩn” vào năm 2014 đã công bố sự hiện diện của 3.000 loại vi khuẩn khác nhau sống trên 80 tờ tiền mệnh giá 1 đô la Mỹ lưu hành ở New York. Những vi khuẩn này đến từ da người, miệng và cơ quan sinh dục. Nhưng vì là tiền, chúng có thể được vận chuyển và trao đổi tự do trên khắp thế giới.

Còn tại Việt Nam, một nghiên cứu mới đây của nhóm nghiên cứu thuộc Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, kiểm tra 2 hai tờ tiền giấy được một người bán thịt trả lại, bằng cách ngâm tiền vào môi trường nuôi cấy vi khuẩn trong một vài giờ rồi đem soi trên kính hiển vi và các chuyên gia đã nhận thấy trong một gam tiền giấy có tới 210 triệu vi khuẩn hiếu khí (chỉ hoạt động được trong môi trường có không khí) và 32.000 vi khuẩn gram âm bao gồm các loại vi khuẩn như: trực khuẩn, tụ cầu, nha bào, có khả năng gây ra các bệnh: tả, thương hàn...

Trong khi đó, Giao dịch thanh toán bằng tiền mặt vẫn còn chiếm đa số ở Việt Nam, với tỷ lệ đến 90%, trong khi các phương thức thanh toán điện tử chưa thực sự phổ biến. Vậy những mối lo đến từ tiền mặt khi dịch bệnh Virus Corana đang diễn biến phức tạp như hiện nay là gì? Và giải pháp cần có ra sao?